Chi tiết tin tức - Huyện Triệu Phong

 

Tiếp tục triển khai Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 của Ủy ban nhân dân huyện Hải Lăng

10:38, Thứ Hai, 14-8-2023 2193 0

     Ngày 17/01/2023, Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành Kế hoạch số 15/KH-UBND về Cải cách hành chính nhà nước huyện Hải Lăng năm 2023. Theo đó, nhiệm vụ đặt ra năm 2023 gồm các nhóm nhiệm vụ sau:

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Hải Lăng

     Thứ nhất, về công tác chỉ đạo điều hành:

     1. Ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành, triển khai Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030 theo quy định của Chính phủ, Bộ Nội vụ và tỉnh; Chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch CCHC năm 2023, các kế hoạch liên quan đến công tác CCHC đúng nội dung và thời gian quy định.

     2. Sơ kết việc tổ chức thực hiện Nghị quyết của Tỉnh uỷ về đẩy mạnh CCHC tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2025, về chuyển đổi số tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030

     3. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền CCHC thông qua các phương tiện thông tin đại chúng về Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030, các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác CCHC; nghiên cứu tổ chức các cuộc thi tìm hiểu cải cách hành chính.

     4. Tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao thứ hạng Chỉ số CCHC của huyện (PAR INDEX); góp phần nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) của tỉnh.

     5. Gắn kết quả cải cách hành chính với công tác thi đua, khen thưởng; đánh giá, xếp loại các cơ quan, đơn vị; phân loại chính quyền cấp xã; kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện các nhiệm vụ về cải cách hành chính.

     6. Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, thanh tra công vụ, kiểm tra công tác CCHC, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của UBND, Chủ tịch UBND huyện giao; chấn chỉnh việc chấp hành kỷ luật và kỷ cương trong bộ máy hành chính.

     Thứ 2, về cải cách thể chế:

     1. Nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ, cụ thể, khả thi, minh bạch, ổn định và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

     2. Triển khai thực hiện hệ thống hóa văn bản QPPL giai đoạn 2019-2023 đảm bảo về chất lượng và tiến độ. Công khai, minh bạch văn bản QPPL; xây dựng, bổ sung hoàn thiện các cơ chế, chính chính sách của ngành và địa phương tạo động lực cho phát triển.

     3. Thực hiện hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và tổ chức triển khai hiệu quả các hoạt động theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh. Kịp thời triển khai, phổ biến các văn bản QPPL đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân biết, thực hiện đúng pháp luật; xử lý hoặc kiến nghị xử lý các vấn đề mới phát sinh trong tổ chức thi hành pháp luật, đặc biệt gắn kết với quá trình xây dựng, hoàn thiện pháp luật.

     Thứ ba, về cải cách thủ tục hành chính:

     1. Tiếp tục thực hiện Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC). Niêm yết công khai TTHC đúng quy định tại trụ sở cơ quan hành chính các cấp và trên cổng hoặc trang thông tin điện tử của huyện để tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, thực hiện và giám sát việc thực hiện TTHC.

     2. Rà soát, đánh giá TTHC trong quá trình thực hiện; kiến nghị loại bỏ các thủ tục rườm rà, chồng chéo, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; Rà soát đơn giản hóa và kiến nghị đơn giản hóa theo thẩm quyền các thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong quá trình giao dịch. Vận hành, khai thác có hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC.

     3. Tiếp tục triển khai Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số điều Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Triển khai đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

     4. Nâng cao trình độ, năng lực và thái độ làm việc của cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện TTHC. Rà soát, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện, cấp xã.

     5. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch số hóa kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, UBND xã theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.

     6. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đẩy mạnh thực hiện Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý, phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Thực hiện nghiêm Quyết định số 30/2020/QĐ-UBND ngày 08/12/2020 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định công khai xin lỗi trong giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

     7. Tiếp nhận, xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính. Thực hiện nghiêm quy định về xin lỗi đối với hồ sơ TTHC trễ hẹn trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đối với cá nhân, tố chức.

     8. Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia và cổng dịch vụ công của tỉnh.

     Thứ tư, về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước:

     1. Ban hành mới hoặc điều chỉnh quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các cơ quan chuyên môn theo quy định của Nghị định số 107/2020/NĐ-CP, Nghị định số 108/2020/NĐ-CP, Nghị định số 120/2020/NĐ-CP và hướng dẫn của các bộ, ngành.

     2. Hoàn thành việc xây dựng, điều chỉnh các đề án VTVL đã ban hành và trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt vị trí việc làm các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định tại Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày 01/6/2020 của Chính phủ về vị trí việc làm và biên chế công chức và Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày 10/9/2020 về vị trí việc làm và số người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập.

     3. Thực hiện nghiêm các quy định về phân cấp quản lý; triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về đấy mạnh phân cấp QLNN theo ngành, lĩnh vực; các nhiệm vụ được phân cấp theo văn bản phân cấp của UBND tỉnh; thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá đổi với các nhiệm vụ thuộc phạm vi quản lý nhà nước của huyện đã thực hiện phân cấp cho các cơ quan, đơn vị UBND cấp xã.

     4. Tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về tổ chức bộ máy và biên chế của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn huyện.

     Thứ năm, về cải cách chế độ công vụ:

     1. Tiếp tục thực hiện tốt quy hoạch chiến lược công tác cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ, phục vụ nhân dân và phục vụ sự nghiệp phát triển của huyện.

     2. Thực hiện công tác đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức trên cơ sở phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ; gan việc đánh giá, xếp loại hằng năm của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức với thực hiện CCHC, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp và kết quả khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ hành chính.

     3. Sơ kết triển khai thực hiện Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao đạo đức công vụ, thực thi nhiệm vụ gắn với vị trí, chức danh và yêu cầu nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Ban hành các văn bản chấn chỉnh, tăng cường công tác kiểm tra đạo đức công vụ, nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính, tinh thần trách nhiệm, phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức.

     4. Triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo tỷ lệ tinh giản biên chế giai đoạn 2022 - 2026, trong đó giảm 12,5% biên chê sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước và 5% biên chế hành chính.

     5. Tiếp tục thực hiện tốt công tác luân chuyển, bố trí cán bộ; giải quyết chế độ chính sách cán bộ, công chức cấp xã dôi dư và sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo Nghị quyết số 832/NQ-UBTVQH14 ngày 17/12/2019 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

     6. Triển khai hiệu quả việc áp dụng chế độ chính sách tiền lương (dự kiến áp dụng từ 01/7/2023) đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập. Rà soát bổ nhiệm ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp đảm bảo theo vị trí việc làm và quy định của Bộ, ngành Trung ương.

     Thứ sáu, về cải cách tài chính công:

     1. Tăng cường công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong quản lý tài chính công từ cấp huyện tới cấp xã theo đúng quy định của pháp luật.

     2. Kiểm soát chặt chẽ ngân sách nhà nước chi thường xuyên và đầu tư công. Quản lý, sử dụng có hiệu quả tài sản công, kinh phí từ ngân sách nhà nước; thực hiện tốt quy định về quy chế chi tiêu nội bộ, công khai tài chính và phòng chống tham nhũng, lãng phí.

     3. Triển khai thực hiện cơ chể tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định sổ 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ. Thực hiện chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công thành công ty cổ phần theo Nghị định số 150/2020/NĐ-CP ngày 25/12/2020 của Chính phủ; Tiếp tục thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm vê sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ.

     4. Tăng cường các giải pháp nhằm giải ngân 100% vốn đầu tư phát triển theo kế hoạch. Rà soát tiến độ triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn để đưa ra giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn và hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện có hiệu quả các dự án.

     Thứ bảy, về xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số:

     1. Triển khai Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 04/11/2021 của Tỉnh uỷ về chuyển đổi sổ tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 và Quyết định số 1982/QD-UBND ngày 29/7/2022 của UBND tỉnh về Ban hành Đề án Chuyển đổi số tỉnh Quảng Trị đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

     2. Tiếp tục triển khai đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước, bám sát các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 316/KH-UBND ngày 23/3/2021 của UBND huyện về ứng dụng CNTT phát triển chính quyền số và đảm bảo an toàn thông tin mạng trong hoạt động của cơ quan nhà nước trên địa bàn huyện Hải Lăng, giai đoạn 2021-2025.

     3. Áp dụng hiệu quả cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin Một cửa điện tử tỉnh; hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc; phần mềm theo dõi thực hiện nhiệm vụ tỉnh, UBND huyện giao; phần mềm Báo cáo thông tin kinh tế - xã hội; hệ thống hội nghị trực tuyến của UBND huyện với tỉnh và các với các địa phương, đơn vị trong huyện.

     4. Đầu tư phát triển hạ tầng số, trong đó tập trung phát triển hạ tầng truyền dẫn, hệ thống dữ liệu để đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện chính quyền điện tử, chính quyền số.

     5. Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hiệu quả, thiết thực Trang thông tin điện tử các xã, thị trấn; ít nhất mỗi tháng có từ 3-5 tin, bài hoạt động của các xã, thị trấn.

     6. Hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động Trung tâm hành chính tập trung của huyện. Tiếp tục cải tạo, nâng cấp trụ sở làm việc các xã, thị trấn trên địa bàn huyện trong thực hiện Nghị quyết số 832/NQ- UBTVQH14 ngày 17/12/2019 của ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Phòng Văn hóa và Thông tin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

THÔNG TIN ĐIỀU HÀNH
  • Đang truy cập4
  • Máy chủ tìm kiếm0
  • Khách viếng thăm4
  • Hôm nay1110
  • Tháng hiện tại1110
  • Tổng lượt truy cập2.446.100