Chi tiết tin tức - Huyện Triệu Phong

 

Dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, bưu chính công ích trên địa bàn huyện Triệu Phong

17/09/2022 177 0

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và các sở ban ngành liên quan về triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nhất là các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), UBND huyện Triệu Phong coi trọng phát triển ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước.

Người dân đến làm TTHC tại các bộ phận “một cửa” ở Triệu Đại giảm nhờ áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ cao

Nếu như trước đây, muốn đăng ký TTHC, người dân ở Triệu Phong phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước nhận phiếu và số theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ thụ lý, hẹn ngày trả kết quả thì nay với hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, mọi việc liên quan đến TTHC của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện có thể giao dịch 24/24 giờ tại bất cứ ở đâu nếu có kết nối mạng internet. Kết quả ngày gửi, hồ sơ gửi đúng hay chưa đúng, hồ sơ cần bổ sung hay ngày nhận kết quả đều được hiển thị minh bạch rõ ràng. Nhờ sự đơn giản, nhanh chóng, chính xác, thuận tiện, tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí cho các tổ chức, cá nhân; không gây phiền hà, ách tắc trong quá trình giải quyết TTHC nên dịch vụ công trực tuyến đã nhận được sự đồng thuận cao của các đối tượng giao dịch, góp phần thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính từ cấp huyện đến cấp xã.
 
Ông Trần Thiên Phong, công chức tư pháp - hộ tịch UBND xã Triệu Đại cho biết: “Thực hiện kế hoạch của UBND huyện Triệu Phong về dịch vụ công trực tiến mức độ cao, đến nay xã đã tiếp nhận 1.608 hồ sơ, trong đó nhận hồ sơ trực tuyến mức độ cao 1.100 hồ sơ, chiếm gần 70%. Bên cạnh đó, thực hiện dịch vụ bưu chính công ích với 100 hồ sơ. Đây là chủ trương đúng đắn, rất tiện ích cho cán bộ và người dân cũng như các doanh nghiệp trong giao dịch làm các thủ tục liên quan đến TTHC”.
 
Việc ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết TTHC được sử dụng ổn định, hiệu quả nên đa số tổ chức, người dân có nhu cầu làm thủ tục hồ sơ dễ hiểu và luôn cảm thấy thoải mái. Ông Nguyễn Hữu Não, người dân thôn Đại Hòa, xã Triệu Đại cho biết: “Vừa rồi, tôi đến UBND xã làm giấy khai sinh cho cháu. Cơ sở vật chất, trang thiết bị của bộ phận “một cửa” tại đây khang trang, hiện đại, thái độ phục vụ của công chức ân cần, chuyên nghiệp. Vì thế, tôi rất thuận lợi trong quá trình giao dịch thủ tục hồ sơ. Tôi còn được cán bộ hướng dẫn cách gửi hồ sơ, thanh toán lệ phí và nhận kết quả qua mạng internet. Từ nay, nếu có nhu cầu giao dịch hồ sơ liên quan đến TTHC tôi chỉ cần ở nhà, không phải mất nhiều thời gian, công sức đến tận bộ phận “một cửa” của xã nữa”.
 
Để hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, thời gian qua, UBND tỉnh đã cung cấp trên Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Quảng Trị đối với UBND huyện là 217 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4, đối với cấp xã là 104 dịch vụ. Hiện nay, toàn huyện Triệu Phong có 100% xã, thị trấn thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ cao và bưu chính công ích. Tính riêng 6 tháng đầu năm tổng số TTHC mức độ cao được giải quyết tại bộ phận một cửa UBND huyện và các xã, thị trấn là 10.341/20.941 hồ sơ, chiếm gần 50% trên tổng số hồ sơ TTHC. Khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích như: Tiết kiệm và làm chủ được thời gian nộp hồ sơ, chi phí đi lại; chi phí gián tiếp trong giải quyết TTHC, đặc biệt là tránh được tệ nạn nhũng nhiều, quan liêu, phiền hà…từ những cán bộ công chức trực tiếp giải quyết thủ tục.
 
Ngoài ra, thông qua mạng internet, tổ chức, người dân, doanh nghiệp có thể kiểm tra, giám sát về tình trạng giải quyết hồ sơ, biết được hồ sơ của mình đang ở khâu nào trong quy trình xử lý, ngày gửi, hồ sơ gửi đã đúng chưa, hồ sơ cần bổ sung (nếu thiếu), ngày nhận kết quả... được hiển thị minh bạch rõ ràng. Đặc biệt, trong thời điểm COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường thì việc nâng cao dịch vụ công trực tuyến mức độ cao và bưu chính công ích rất phù hợp. Qua đó, góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của người dân về dịch vụ công trên địa bàn huyện.
 
Hằng năm, UBND huyện hỗ trợ kinh phí cho các xã, thị trấn trên địa bàn đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo phục vụ tốt công tác cải cách hành chính; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nội vụ tổ chức tập huấn cho cán bộ bộ phận “một cửa” ở huyện, xã, thị trấn về ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các TTHC, đặc biệt là về thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ cao và bưu chính công ích. Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, nhất là trực tuyến mức độ 3, 4 và xem đây là một nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính, triển khai Chính phủ điện tử, nhằm tạo thuận lợi tốt nhất cho các tổ chức, cá nhân giao dịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
 
Giám đốc Bưu điện huyện Triệu Phong Dương Tuấn Vũ cho biết: “Việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến, nhất là các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 trong giải quyết TTHC và bưu chính công ích thời gian qua đối với đơn vị chúng tôi đã áp dụng và rất thuận tiện. Tuy nhiên, để giúp người dân hiểu hết được tính năng này, theo kế hoạch, đơn vị sẽ phối hợp với huyện, các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn về tiện lợi trong thực hiện gửi hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính”.

Tác giả bài viết: Minh Kha

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

THÔNG TIN ĐIỀU HÀNH
  • Đang truy cập3
  • Máy chủ tìm kiếm0
  • Khách viếng thăm3
  • Hôm nay1217
  • Tháng hiện tại1217
  • Tổng lượt truy cập2.462.655