Chi tiết tin tức - Huyện Triệu Phong
TRIỆU ĐỘ: HIỆU QUẢ TỪ HOẠT ĐỘNG CỦA BỘ PHẬN TIẾP NHẬN VÀ TRẢ KẾT QUẢ HIỆN ĐẠI CẤP XÃ
Những năm gần đây, xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt trong chỉ đạo, điều hành, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trên địa bàn, UBND xã Triệu Độ luôn quan tâm chỉ đạo các ban, ngành trong xã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính.
Để công tác cải cách hành chính đạt chất lượng và hiệu quả theo mục đích, yêu cầu đề ra, UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức quán triệt triển khai các văn bản của Trung ương, của tỉnh đến các ban ngành một cách đồng bộ, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng các kế hoạch, chương trình hành động, nhiệm vụ trọng tâm… trên cơ sở bám sát các nội dung, chương trình, kế hoạch cải cách hành chính của UBND tỉnh, huyện, tạo điều kiện cho việc chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính hàng năm với những nội dung trọng tâm, trọng điểm.
Bên cạnh đó, UBND xã còn chú trọng đến việc tuyên truyền cải cách hành chính, đa dạng các hình thức tuyên truyền nhằm giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã hiểu rõ hơn hiệu quả từ việc cải cách hành chính mang lại. 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã được công khai bảng niêm yết. Vị trí đặt bảng thích hợp để cá nhân dễ đọc, dễ tiếp cận, có thể tìm hiểu trao đổi, ghi chép, tra cứu.. UBND xã còn thực hiện công khai số điện thoại đường dây nóng, hộp thư điện tử của Thủ trưởng cơ quan để tiếp nhận xử lý, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân đối với các TTHC và hành vi hành chính. Các văn bản hướng dẫn về CCHC, kế hoạch, các bài viết hay, sáng kiến trong thực hiện CCHC đều được đăng tải trên trang thông tin điện tử xã để cá nhân, tổ chức dễ dàng tra cứu, tìm hiểu.
Bảng niêm yết các TTHC tại trụ sở UBND xã
Được thành lập vào năm 2013 và liên tục được kiện toàn, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông xã Triệu Độ tổ chức thực hiện đúng quy định của pháp luật, nhiệm vụ của từng bộ phận được phân công rõ ràng, cụ thể. Công chức được cử đến làm việc tại Bộ phận Một cửa xã thường xuyên được tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, mang tính chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu của môi trường làm việc hiện đại. 100% các TTHC được thực hiện qua phần mềm Một cửa điện tử, người dân đến giao dịch được nhận Phiếu hẹn trả kết quả và Phiếu lấy ý kiến để đánh giá sự hài lòng của công dân đối với quá trình giải quyết các TTHC. Tất cả các thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết đảm bảo đúng quy trình, hạn chế để quá hạn, trễ hạn gây phiền hà cho cá nhân, doanh nghiệp. UBND xã sẽ thực hiện XIN LỖI người dân khi để xảy ra trường hợp giải quyết các TTHC quá hạn, trễ hạn và thường xuyến tiếp nhận Phản ánh, kiến nghị của công dân đối với các TTHC và các hành vi hành chính của cán bộ, công chức. Chú trọng gắn CCHC với nhiệm vụ kiểm soát TTHC, bảo đảm thực hiện theo phương châm “CÔNG KHAI, MINH BẠCH, ĐÚNG LUẬT, HIỆU QUẢ”, phục vụ tốt hơn cho tổ chức, công dân. Thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông , đơn giản hóa các TTHC, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho mọi hoạt động.
Nhà làm việc của Bộ phận Một cửa được đầu tư xây dựng khang trang, mua sắm các trang thiết bị thiết yếu phục vụ công tác chuyên môn. Nhằm triển khai cng cấp các dịch vụ mức độ 3, 4, UBND xã bố trí cán bộ tại BÀN TRỢ GIÚP để hỗ trợ, hướng dẫn người dân khi thực hiện giao dịch các thủ tục ở mức độ cao. Bên cạnh đó, UBND xã cũng triển khai dịch vụ Bưu chính công ích (BCCI), người dân có thể ở nhà mà vẫn nhận được kết quả giải quyết TTHC theo yêu cầu.
Có thể nói rằng, công tác CCHC, kiểm soát TTHC trên địa bàn xã trong thời gian qua luôn thực hiện tốt, mang lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với xu thế xây dựng nền hành chính hiện đại theo hướng công khai, minh bạch, đã góp phần tích cực trong việc giải quyết các công việc của các cơ quan, đơn vị, giảm bớt các thủ tục không cần thiết cũng như thời gian giải quyết công việc cho các tổ chức và công dân. Bên cạnh nhiệm vụ CCHC, việc nâng cao văn hóa công vụ , hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức cũng được chú trọng, đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong thực thi công vụ.
Việc áp dụng ISO trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước tiếp tục được thực hiện, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO và đã được Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượngxã phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.
Công tác CCHC trên địa bàn xã luôn được triển khai đồng bộ và đạt kết quả cao . Vì vậy, chỉ số CCHCcủa xã ngày một nâng lên. Năm 2020, chỉ số CCHC của xã Triệu Độ xếp thứ 4/18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Triệu Phong. Có được kết quả đó chính là nhờ sự quan tâm của lãnh đạo, chính quyền, sự chung tay của các ban, ngành, đoàn thể, sự chuyên nghiệp của đội ngũ công chức chuyên môn. Trong thời gian tới, UBND xã tiếp tục phấn đấu, nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng phục vụ và nâng cao sư hài lòng của người dân khi đến giao dịch tại xã, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển kinh tế - xã hội trến địa bàn, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để về đích NTM vào cuối năm 2021./.
Tác giả bài viết: Mỹ Huyền _VP.UBND
Ý kiến bạn đọc