Chi tiết tin tức - Huyện Triệu Phong

 

Trường TH&THCS Triệu Lăng vươn lên vươn lên dẫn đầu phong trào thi đua dạy tốt, học tốt

01/04/2022 292 0

Trường TH&THCS Triệu Lăng, huyện Triệu Phong có 24 lớp, hơn 670 học sinh với 4 điểm trường. Nằm trên địa bàn xã vùng biển, điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn nên thời gian qua, nhà trường vươn lên dạy tốt, học tốt là một điểm sáng đáng ghi nhận.

Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường xây dựng phương châm kết hợp giáo dục kiến thức chuẩn với coi trọng giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng thực hành, kỹ năng sống, tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu để gây dựng phong trào học tập của trường. Đồng thời phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, từ đó khơi dậy khả năng sáng tạo, khả năng thuyết trình, khả năng làm việc độc lập, làm việc nhóm giúp học sinh đạt được sự thành công trong học tập và cuộc sống sau này. Cùng với đó, nhà trường thường xuyên phối hợp với các trung tâm tư vấn tâm lý học đường để giúp học sinh có tâm thế học tập thân thiện, tự tin, thoải mái, hiệu quả.
     Với phương châm giáo dục đó nên chất lượng giáo dục thời gian qua của nhà trường không ngừng được nâng lên. Năm học 2020- 2021, đối với khối THCS tỉ lệ học sinh đạt học lực giỏi, khá chiếm hơn 78%. Nhiều học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi, hội thi hùng biện Tiếng Anh, hội thi sáng tạo khoa học, hội khỏe Phù Đổng cấp huyện và tỉnh. 100% học sinh tốt nghiệp THCS. Đối với khối tiểu học, về chất lượng tỉ lệ học sinh hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học đạt gần 50% trong tổng số học sinh toàn trường. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đều có bằng đại học và hầu hết là đảng viên.
     Hiệu trưởng Trường TH&THCS Triệu Lăng Lê Công Hải chia sẻ, ngay từ đầu năm học, ban giám hiệu nhà trường triển khai nghiêm túc, đầy đủ nhiệm vụ năm học đến đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của trường. Trong quá trình dạy học, ban giám hiệu thường xuyên kiểm tra các hoạt động dạy học để kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế theo nội quy, quy chế của trường, đồng thời biểu dương cán bộ, giáo viên mạnh dạn đổi mới, sáng tạo trong quản lý và dạy học.
     Cùng với đó, trong công việc, ban giám hiệu phân công bố trí cán bộ, giáo viên theo hướng rõ người, rõ việc, rõ yêu cầu và ấn định thời gian hoàn thành. Tham mưu chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện phong trào thi đua “Toàn dân tích cực tham gia hỗ trợ nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường” cũng như phối hợp chặt chẽ với ban đại diện hội cha mẹ học sinh để cùng quản lý và giáo dục học sinh được tốt hơn.
     Sau khi xây dựng kế hoạch thực hiện chủ đề năm học, nội dung các phong trào thi đua, nhà trường kịp thời quán triệt đến học sinh và tổ chức cho học sinh ký cam kết thực hiện nhiệm vụ năm học, qua đó đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh.
     Trong quản lý và giảng dạy, nhà trường chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng giáo dục. Trước yêu cầu này, cán bộ, giáo viên chủ động tự học và đến nay đã có chứng chỉ tin học văn phòng từ trình độ A trở lên nên rất thuận tiện trong việc soạn bài bằng máy vi tính, sử dụng thành thạo kỹ thuật trình chiếu hỗ trợ giảng dạy, sử dụng các phần mềm dạy học, các tư liệu điện tử, trong đó có nhiều giáo viên có kỹ năng cao trong việc kết hợp nhiều phần mềm tiện ích khác nhau trong một bài giảng.
     Để thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, Trường TH&THCS Triệu Lăng tổ chức rà soát, sắp xếp lại các điểm trường để tập trung cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu dạy học; tăng cường tập huấn cho giáo viên về chuyên môn nghiệp vụ; chỉ đạo giáo viên lựa chọn sách giáo khoa mới phù hợp để giảng dạy.
     Bên cạnh đó, bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, nhà trường tổ chức tốt các cuộc thi do ngành phát động trong đó có hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi nhằm phát hiện, công nhận, tôn vinh giáo viên đạt danh hiệu giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi. Đây cũng là dịp để tất cả giáo viên học tập trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ cũng như tác phong làm việc khoa học, nghiêm túc, không ngừng nâng cao năng lực thực tiễn đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục hiện nay.
     Về năm học 2021- 2022, nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học. Theo đó, đối với học lực bậc tiểu học, có ít nhất 25,8% học sinh hoàn thành xuất sắc, 30,7% hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, 100% hoàn thành chương trình tiểu học. Đối với bậc THCS có 23% học sinh đạt học lực giỏi, 36% đạt học lực khá. Tỉ lệ tốt nghiệp THCS đạt 100%. Có nhiều học sinh đoạt giải kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện và tỉnh. 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn, trong đó 93% giáo viên THCS có trình độ trên chuẩn…
     Để đạt được kết quả đó, Hiệu trưởng Lê Công Hải cho biết, nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Theo đó, trong giảng dạy lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính tích cực, sáng tạo, chủ động học tập của học sinh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin góp phần đổi mới phương pháp quản lý và dạy học đạt theo yêu cầu đề ra. Thực hiện đúng quy định về kiểm tra, chấm điểm và quy trình ra đề thi, qua đó kiểm tra, đánh giá thực chất học lực của học sinh. Tổ chức phụ đạo học sinh yếu và tăng cường bồi dưỡng học sinh giỏi để vừa đạt được chất lượng giáo dục đại trà vừa đạt được chất lượng giáo dục mũi nhọn. Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, đồng thời coi trọng việc đánh giá xếp loại cán bộ, giáo viên một cách khách quan, thực chất, công bằng.
     Tăng cường kỷ cương, nền nếp trong dạy học; đề cao trách nhiệm, thái độ của người thầy trong dạy học, quản lý, kiểm tra, chấm điểm và đánh giá xếp loại học sinh. Không ngừng đổi mới công tác quản lý, tăng cường công tác chỉ đạo, giao quyền tự chủ cho các tổ chuyên môn, thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra. Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn, chủ động trong công tác điều hành tổ cũng như tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn, công tác soạn giảng, cập nhật điểm, không ngừng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ, giáo viên. Quản lý chặt chẽ nền nếp, kỷ cương trường học, công tác chủ nhiệm, việc thực hiện quy chế chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao chất lượng dạy và học…

Tác giả bài viết: Xuân Vinh – Cảnh Thu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

THÔNG TIN ĐIỀU HÀNH
  • Đang truy cập80
  • Máy chủ tìm kiếm0
  • Khách viếng thăm80
  • Hôm nay936
  • Tháng hiện tại936
  • Tổng lượt truy cập2.729.805